IMDb : 6.5/10
Gần 800 bộ trang phục cho 123 phút phim 'Cyrano'
Oscar 2022 vừa qua tại Nhà hát Dolby ở Hollywood, Los Angeles. Ở hạng mục "Thiết kế phục trang xuất sắc", Cyrano của đạo diễn Joe Wright là một trong năm ứng viên sáng giá. Tác phẩm thuộc thể loại chính kịch, âm nhạc được chuyển thể từ vở kịch Cyrano de Bergerac năm 1897 của Edmond Rostand.
Cyrano xoay quanh câu chuyện về cuộc tình tay ba của sĩ quan quân đội Pháp Cyrano (Peter Dinklage đóng), cô gái anh yêu thầm - Roxanne (Haley Bennett) và anh lính Christian (Kelvin Harrison Jr.). Roxanne phải lòng Christian, mong muốn nhận được những lá thư tình ướt át. Song Christian không biết cách bày tỏ cảm xúc, đành nhờ Cyrano viết thư tình hộ. Qua những bức thư, trên danh nghĩa Christian, Cyrano thổ lộ lòng mình với Roxanne.
Nhà thiết kế Cantini Parrini cho biết đội ngũ chỉ có chưa đầy một tháng để lên ý tưởng, phác thảo, chọn vải phù hợp. "Đó là khoảng thời gian eo hẹp cho bất kỳ dự án nào. Với một bộ phim như Cyrano, bạn thường mất ba hoặc bốn tháng để chuẩn bị. Nhưng chúng tôi đã làm chỉ trong 26 ngày", Parrini nói với CNN.
Cả nhóm đã tạo nên gần 800 bộ trang phục thay vì sử dụng quần áo có sẵn từ các cửa hàng đồ vintage. Theo CNN, con số cho thấy thành quả đáng nể của đoàn phim cho một tác phẩm không đặt nặng về thời trang. Lụa, lanh và organza được khai thác triệt để, nhằm tạo nên vẻ mộc mạc và cổ điển phù hợp bối cảnh thế kỷ 18. Trong khi đó, trang sức và các chi tiết như họa tiết in, kẻ sọc, vải thổ cẩm hoặc ren đều được loại bỏ hoàn toàn, đưa tới hình ảnh chân thực nhất về thời trang trong giai đoạn này.
Màu sắc của trang phục là điểm nhấn quan trọng, nói lên địa vị xã hội của các tuyến nhân vật. Parrini dành thời gian nghiên cứu tranh màu nước thế kỷ 18 tại các bảo tàng ở London và Rome để tạo nên tông màu cho các thiết kế. Màu hồng phấn dành cho quý tộc, tông màu đất dành cho giai cấp tư sản và nông dân, màu kem cho giới tăng lữ, còn tông màu cát và vải lanh dành cho dân quân. Để có được màu như ý, Parrini đã nhuộm thử nhiều mẫu trước khi đưa vào trang phục. Ngoài ra, các bộ đồ được làm cũ, thể hiện những năm tháng khó khăn.
Sắc màu còn biểu thị tính cách nhân vật. Trong phim, Roxanne thường xuất hiện với đồ màu vàng, trắng và be tượng trưng sự thuần khiết, xanh dương và xanh lá cây thể hiện tinh thần bất khuất của cô. Trang phục của Cyrano hầu như không thay đổi suốt phim, nhưng mỗi thiết kế đều đa năng. Áo khoác của anh có thể tháo rời ống tay, tạo thành áo gilet hoặc nối thêm vải để tạo thành áo choàng. Việc lặp đi lặp lại trang phục hàm ý Cyrano luôn bị ám ảnh việc bỏ lỡ người mình yêu chỉ vì lòng kiêu hãnh và sự bất an của bản thân.