IMDB 6.9/10
‘The Lost Daughter’: Tuyệt phẩm điện ảnh ‘khác thường’ về phụ nữ
Phụ nữ vẫn là sinh vật đầy nhạy cảm, phức tạp và khó hiểu nhất hành tinh. Đó là điều dường như khó thể chối cãi. Với The Lost Daguhter – tác phẩm đầu tay nữ đạo diễn Maggie Gyllenhaal, khẳng định đó lại càng chính xác, qua cách thể hiện trong một không gian bí bách nhưng cũng chứa chan những cảm thông sâu sắc.
The Lost Daughter là bộ phim được chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của tiểu thuyết gia người Ý có bút danh Elena Ferrante. Elena nổi tiếng là tiểu thuyết gia kỹ tính, không bao giờ xuất hiện trước công chúng và luôn có những yêu cầu khắt khe với những bộ phim chuyển thể từ truyện của bà.
Sau 30 năm làm diễn viên, Maggie Gyllenhaal đã gặp phải áp lực đầu tiên trong lần đầu ngồi ghế chỉ đạo, khi Elena Ferrante yêu cầu cô phải có ngôn ngữ và tầm nhìn điện ảnh riêng. Dĩ nhiên, được một tác giả nổi tiếng như Elena đồng ý sử dụng sách của bà làm phim là một món quà tuyệt vời, nhưng đó cũng là một áp lực đè nặng lên Maggie. Tuy vậy, việc lựa chọn Olivia Colman – ngôi sao từng đoạt giải Oscar với diễn xuất đẳng cấp đã góp phần giúp cho The Lost Daughter thêm hoàn thiện và chân thật hơn.
|
The Lost Daughter - phim đầu tiên của Maggie Gyllenhaal |
Trong phim, Olivia vào vai Leda – một giáo sư tuổi trung niên đã không còn phải bận tâm về chuyện con cái. Bà đặt chân tới một vùng biển Hy Lạp để nghỉ dưỡng một mình. Trong chuyến đi bà tình cờ gặp gỡ người mẹ trẻ Nina (Dakota Johnson) cùng cô con gái 3 tuổi Nina. Một hôm, khi đang cãi nhau với chồng, Nina để lạc con. Leda giúp cô tìm lại Elena nhưng bí mật trộm búp bê của cô bé và giấu ở phòng khách sạn. Những ngày sau, gia đình Nina làm nhiều cách để tìm lại món đồ chơi, nhằm giúp Elena vui lên. Trong khi đó, Leda âm thần quan sát và phát hiện nhiều bí mật riêng tư của dân địa phương. Kỳ nghỉ của nữ giáo sư dần trở thành cuộc chiến tư tưởng, hay chuyến hành trình ngược thời gian khi bà nhớ về về những gì đã qua trong đời làm mẹ.
|
Olivia Colman thủ vai chính |
Dù có bối cảnh tại vùng biển Hy Lạp tuyệt đẹp, nhưng The Lost Daughter lại mang đến khung hình chật chội, sử dụng tối đa những cảnh quay cận mặt. Phong cách này không khỏi làm chúng ta liên tưởng tới Marriage Story – một bộ phim cũng khai thác nội tâm sâu thẳm bên trong phái nữ.
Phụ nữ vẫn luôn là sinh vật nhạy cảm và ở bất kỳ độ tuổi nào cũng vậy, họ sẽ luôn có những sự bùng nổ bị che giấu. Đa phần, thứ kìm hãm sự nhạy cảm đó chính là thiên chức làm mẹ – chủ đề và tư tưởng chính được The Lost Daughter nhấn mạnh nhiều lần trong phim. Leda đã qua rồi cái tuổi lúc nào cũng kè kè bên con, lao lực tới khủng hoảng vì vừa phải chăm con, vừa xây dựng ước mơ và sự nghiệp. Nhưng khi chứng kiến người mẹ trẻ Nina cũng đang dần héo mòn vì không thể chịu đựng nổi cuộc sống tất bật với con gái cùng gã chồng tệ bạc, sự đồng cảm trong Leda trỗi dậy mãnh liệt, thể hiện qua các trường đoạn hồi tưởng về quá khứ của chính bà, được đạo diễn đan xen một cách tinh tế và không hề bị lạm dụng quá đà như nhiều tác phẩm khác
|
Những đoạn hồi tưởng được sử dụng tinh tế |
Có người từng nói rằng, đàn ông ngoại tình vì ham của lạ, còn phụ nữ ngoại tình vì không còn nhận được sự yêu thương. Điều đó được khắc họa rõ nét ở cả Leda và Nina. Xuyên suốt bộ phim, những cảnh cận tập trung bộ phận liên tưởng đến nữ giới như ngực, hông…, như một ẩn ý cho thấy bản năng tình dục của phụ nữ sau khi sinh con là rất mạnh mẽ. Cả Leda lẫn Nina đều bị chồng mình thiếu sự quan tâm khi phải đối mặt cuộc sống gia đình áp lực, dẫn đến phó mặc bản thân rơi vào tay của kẻ khác. Trong cuộc đối thoại với Leda, Nina bình thản khẳng định mình không xấu xa khi làm vậy.
|
Nina khẳng định không sai trái khi ngoại tình! |
Bên cạnh đó, những hình thể đối lập của Leda hai phiên bản già - trẻ cũng giúp thể hiện thông điệp sự hy sinh của phụ nữ sau khi sinh con. Nếu để ý, người xem cũng có thể dễ dàng nhận ra mỗi khi gặp đàn ông, Leda thường hướng chủ đề về những bộ phận của phụ nữ, rồi ngay sau đó bà lại trở nên ngại ngùng vì không hiểu mình đang nói gì. Leda đã không còn là phiên bản trẻ tuổi đầu bù tóc rối, đánh vật hàng ngày với con cái nhưng đến lúc bà muốn tìm lại cho mình bản năng tình dục, mọi thứ đã là quá muộn.
Khuôn mặt xót xa của Leda khi tưởng tượng ra một ngày Nina sẽ giống như mình, sẽ chẳng còn là cô gái có thân hình nóng bỏng mà trở thành ả đàn bà cau có, lúc nào cũng muốn phát điên, được Olivia Colman diễn tả thật sự xuất sắc. Dakota Johnson thì tập trung xây dựng Nina theo hình mẫu cô gái trẻ gặp quá tải khi sinh con quá sớm. Nhân vật xuất hiện với thân hình đầy sức sống nhưng luôn mệt mỏi, vô vọng. Johnson cũng thành công trong việc phô bày sự dịu dàng, điềm tĩnh với con gái nhỏ tuổi nghịch ngợm, phá phách, dù Nina đã trải qua nhiều căng thẳng trong nội tâm.
Đến cuối phim khi Nina hỏi Leda rằng, tại sao bà từng bỏ đi 3 năm biền biệt rồi vẫn quay về với con? Leda chỉ đáp lại rằng: “Bởi vì tôi là mẹ, tôi nhớ chúng!”. Câu trả lời có lẽ ngoài mong đợi của khán giả, nhưng đôi khi là vậy, làm mẹ là một thiên chức khiến chúng ta khó giải thích được lý do, chỉ là người phụ nữ nào đủ nghị lực để chấp nhận nó, chấp nhận những áp lực và định kiến mà nó gây ra.
Bên cạnh nội dung sâu sắc và nhân văn, giới phê bình còn đánh giá cao ngôn ngữ điện ảnh mà Maggie Gyllenhaal cài cắm, đó có thể là những hình ảnh chẳng liên quan nhưng thực chất lại chưa đựng tính ẩn dụ to lớn. Các con gái của Leda và Nina đều yêu cầu mẹ gọt vỏ cam một cách liền mạch, không đứt quãng để tạo thành một vệt dài giống hình con rắn. Hình ảnh khiến người xem liên tưởng đến áp lực không ngừng nghỉ của người mẹ. Hay lý do tại sao Leda ăn cắp con búp bê vẫn còn là một sự tranh cãi, người thì cho rằng Leda muốn có sự kết nối cùng Nina, người thì khẳng định Leda đang hối hận vì trong quá khứ, bà từng bực tức đến mức vứt búp bê của con gái ra ngoài cửa sổ.
|
Maggie Gyllenhaal chỉ đạo trên trường quay |
The Lost Daughter đã được trình chiếu ra mắt tại LHP quốc tế Venice năm 2021, đồng thời tranh giải Sư Tử Vàng danh giá, chiến thắng giải Kịch bản xuất sắc dành cho Maggie Gyllenhaal. Phim sau đó được Netflix mua bản quyền phát hành, cũng như mang về 3 đề cử Oscar cho Nữ chính xuất sắc nhất, Nam phụ xuất sắc và Kịch bản chuyển thể hay nhất. Độc giả có thể theo dõi phim trên Netflix
|
Dakota Johnson: "Có những ngày, tôi không muốn cởi đồ quay cảnh nóng"
Trong dự án phim mới nhất của Dakota - bộ phim điện ảnh "The Lost Daughter", cô tiếp tục phải thực hiện nhiều cảnh "nóng", cảnh khỏa thân khi vào vai một người phụ nữ ngoại tình.
"Kiều nữ chuyên trị cảnh nóng" Dakota Johnson bắt đầu thăng hạng tại Hollywood kể từ khi tham gia vào loạt phim điện ảnh "50 sắc thái". Cô chấp nhận tham gia vào một seri phim không có nhiều tính nghệ thuật và sẽ không được giới phê bình đánh giá cao, nhưng bù lại sẽ thu hút sự quan tâm của truyền thông - công chúng, nhằm tạo cú bứt phá cho sự nghiệp mãi không có dấu hiệu khởi sắc.
Giờ đây, sau khi đã trở thành ngôi sao ở Hollywood, Dakota xuất hiện trong nhiều dự án phim nghệ thuật để chứng minh tài năng thực sự của mình, dù vậy, cô vẫn tiếp tục được nhắc đến với danh xưng "kiều nữ chuyên trị cảnh nóng" sau seri phim "50 sắc thái".
Trước đây, Dakota Johnson thậm chí từng bị hiểu lầm, bị đánh giá tiêu cực vì tham gia vào một seri phim không có gì nhiều để nói đến ngoài... cảnh "nóng".
Trong dự án phim mới nhất của Dakota - bộ phim điện ảnh "The Lost Daughter", cô tiếp tục phải thực hiện nhiều cảnh "nóng", cảnh khỏa thân khi vào vai một người phụ nữ ngoại tình.
Chia sẻ về vai diễn mới này, Dakota cho biết có những ngày tới phim trường, cô cảm thấy rất khó khăn khi phải cởi đồ, cảm thấy rất khó để thực hiện những cảnh nóng bỏng mà cô được giao.
Nữ diễn viên 32 tuổi chia sẻ: "Có những ngày quay diễn ra rất khó khăn, tôi tới phim trường nhưng không muốn cởi đồ. Các bạn đừng hiểu lầm, rằng tôi trông phấn khích trên phim thì điều đó có nghĩa là tôi không hề có cảm xúc, hay luôn cảm thấy sẵn sàng trước những cảnh như vậy.
Nhân vật mà tôi đảm nhận trong "The Lost Daughter" - nhân vật Nina có tâm lý trái ngược với ngoại hình. Nina cảm thấy khủng hoảng trong cuộc hôn nhân của mình, chán ngán chồng, muốn trốn chạy con nhỏ, cô ấy ngoại tình. Dù vẻ ngoài nóng bỏng, gợi cảm, nhưng nội tâm Nina kỳ thực khủng hoảng và khốn khổ.
Nina đã đi tới một giai đoạn trong đời mà sự hấp dẫn về ngoại hình của cô ấy không phản ánh đúng nội tâm buồn chán, khủng hoảng của cô ấy nữa. Nhìn chung, không thể chỉ nhìn diện mạo bên ngoài của phụ nữ mà hiểu được nội tâm của họ đang như thế nào".
"The Lost Daughter": Nỗi lòng của người mẹ... không muốn làm mẹ
"The Lost Daughter" được giới phê bình đánh giá rất tích cực. Phim được xem là khởi đầu đầy ấn tượng cho sự nghiệp của nữ biên kịch - đạo diễn Maggie Gyllenhaal. Phim quy tụ một dàn diễn viên chất lượng, chuyện phim được đánh giá là táo bạo, mới mẻ, có chiều sâu.
Nhân vật nữ chính của phim là một phụ nữ trung niên có tên Leda (Olivia Colman). Leda đang trong một kỳ nghỉ hè thì tình cờ gặp gỡ và quan tâm tới một người phụ nữ trẻ có tên Nina (Dakota Johnson). Họ gặp nhau tại một khu resort bên bờ biển, Leda chứng kiến Nina trong vai trò một người vợ, một người mẹ đang bị khủng hoảng.
Nina chán ngán người chồng thích kiểm soát và âm thầm trong nội tâm, cô cũng không hề hạnh phúc trong việc làm mẹ. Nina ngoại tình như một cách để giảm bớt nỗi tuyệt vọng trong cuộc sống.
Leda chứng kiến tất cả những điều ấy ở Nina và nhìn thấy lại chính mình thời trẻ, tất cả những gì xảy ra với Nina đều đã từng xảy ra với Leda: chán chồng, ngoại tình, không thực sự hào hứng với việc làm mẹ, thậm chí khủng hoảng với việc nuôi nấng con nhỏ đến mức sau cùng lựa chọn bỏ con lại cho chồng nuôi nấng và ly hôn.
Khi gặp Nina, Leda biết rằng người phụ nữ này đang lặp lại chính những vấn đề mà bà từng gặp phải khi xưa. "The Lost Daughter" được đánh giá là một phim tâm lý ấn tượng với góc nhìn về phụ nữ và thiên chức của họ một cách đầy mới mẻ, táo bạo, chân thực và sâu sắc.
Dakota Johnson luôn tự mình thực hiện các cảnh khỏa thân, cảnh "nóng"
Dakota Johnson là con gái của hai diễn viên có tiếng ở Hollywood - ông Don Johnson (hiện 72 tuổi) và bà Melanie Griffith (hiện 64 tuổi). Bà ngoại của cô là nữ minh tinh đình đám một thuở - bà Tippi Hedren (hiện 91 tuổi). Dakota Johnson bắt đầu diễn xuất từ năm lên 10, nhưng sự nghiệp của cô mãi không có được sự bứt phá.
Vì vậy, Dakota đã nhận lời tham gia seri phim "50 sắc thái" (2015 - 2018) bởi cô biết rằng seri phim này sẽ giúp cô nhận được sự chú ý lớn từ truyền thông - công chúng. Tính toán của Dakota Johnson không hề sai. Trong seri "50 sắc thái", cô đã xuất hiện khỏa thân trong rất nhiều cảnh "nóng" táo bạo.
Trước nay, Dakota luôn từ chối sử dụng diễn viên đóng thế khi phải thực hiện cảnh nóng, cảnh khỏa thân. Với phim "The Lost Daughter", cô cũng tự mình thực hiện các cảnh nhạy cảm, Dakota chia sẻ: "Tôi không sử dụng diễn viên đóng thế bởi điều đó sẽ khiến tôi cảm thấy mình là một kẻ dối trá, trốn tránh trách nhiệm của mình, trong khi tôi đã nhận lời đảm nhận vai diễn.
Nếu đã nhận lời, tôi sẽ phải tự mình thực hiện 100% và làm tất cả những gì có thể. Tôi muốn trung thực và chân thật với vai diễn, với nhân vật. Tôi không cảm thấy có vấn đề gì với việc khỏa thân, tôi nghĩ khỏa thân thật đẹp và tôi cảm thấy ổn khi thực hiện những cảnh này".
Tuổi thơ của Dakota Johnson là lớn lên trên những phim trường. Việc trở thành diễn viên đối với cô diễn ra rất tự nhiên: "Cha mẹ tôi đã luôn đưa tôi tới các phim trường, tôi thấy họ hợp tác với những người rất tuyệt vời và tôi yêu thích công việc ấy, tôi muốn là một phần của công việc ấy ngay từ khi còn nhỏ".
Dù vậy, cha mẹ của Dakota từng không khuyến khích cô đi theo công việc diễn xuất: "Giờ thì sự nghiệp của tôi đã khá ổn rồi, nhưng tôi biết cha mẹ từng sợ rằng tôi sẽ không có một tuổi thơ đúng nghĩa, khi tôi sớm theo đuổi công việc diễn xuất. Tôi hiểu nỗi lo lắng của cha mẹ mình".
"The Lost Daughter": Trải nghiệm làm phim của những người phụ nữ
Quá trình quay phim "The Lost Daughter" tại Hy Lạp diễn ra với nhiều điều đặc biệt, bởi dịch bệnh Covid-19 khiến đoàn phim phải thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn cho cả đoàn:
"Cả đoàn phim chúng tôi sống trong một "bong bóng". Chúng tôi lưu lại trên một hòn đảo và không tiếp xúc với ai ngoài đoàn phim. Chúng tôi yêu quý nhau và bày ra nhiều trò vui bên ngoài lịch quay, chúng tôi khiêu vũ, chơi trốn tìm, bày ra rất nhiều thứ để cảm thấy vui vẻ hơn trong quãng thời gian quay phim", Dakota Johnson cho hay.
Chia sẻ trải nghiệm đóng phim chung với nữ diễn viên người Anh từng giành giải Oscar - Olivia Colman (47 tuổi) trong "The Lost Daughter", Dakota cho biết thoạt tiên cô rất lo lắng, không biết sự hợp tác này sẽ diễn ra như thế nào, nhưng khi thực sự gặp gỡ và làm việc với Olivia Colman, cô cảm thấy dễ chịu:
"Chúng tôi yêu quý nhau, cô ấy là một người phụ nữ rất cuồng nhiệt, rất giàu bản năng nữ giới, cô ấy luôn thân thiện với mọi người, thích vui chơi, trò chuyện, ăn uống...".
Dakota cũng gắn bó với nữ đạo diễn của phim - Maggie Gyllenhaal (44 tuổi). Đây là phim điện ảnh đầu tay của nữ đạo diễn Maggie. Chính Maggie đã viết kịch bản cho phim, dàn dựng phim và cũng kiêm luôn vai trò là nhà sản xuất của phim.
Chia sẻ cảm nhận khi làm việc với nữ đạo diễn Maggie Gyllenhaal, Dakota cho hay: "Chúng tôi nhanh chóng chia sẻ sâu sắc về những trải nghiệm của phụ nữ, cả trải nghiệm của nhân vật trong phim và trải nghiệm trong đời sống thực tế của mình. Tôi phát cuồng vì nữ đạo diễn và tôi muốn đi theo bước chân cô ấy".
Dakota vốn rất kín tiếng về chuyện tình cảm giữa cô và nam ca sĩ Chris Martin (44 tuổi). Dù vậy, trong cuộc phỏng vấn mới thực hiện, Dakota đã chia sẻ đôi điều về mối quan hệ tình cảm đã gắn bó được 4 năm với trưởng nhóm Coldplay:
"Chúng tôi đã ở bên nhau được một thời gian và đôi khi chúng tôi cũng cùng xuất hiện ở bên ngoài, nhưng cả hai người đều làm việc quá nhiều tới mức chúng tôi cảm thấy sẽ thật tuyệt vời khi được ở nhà và tận hưởng mọi thứ ấm áp, riêng tư. Đa số những cuộc vui của chúng tôi đều diễn ra bên trong không gian nhà riêng".
TRAILER