IMDB 6.0/10
Bộ phim khoa học viễn tưởng tàn bạo Zone 414 lấy hết các tín hiệu từ Blade Runner
Nếu sự bắt chước là xu nịnh, thì Ridley Scott và Denis Villeneuve nên được tôn vinh bởi Khu 414, một bộ phim khoa học viễn tưởng độc lập lấy rất nhiều từ Blade Runner và Blade Runner 2049 Điều đáng ngạc nhiên là đạo diễn Andrew Baird và nhà biên kịch Bryan Edward Hill đã tránh được hành động pháp lý. Các bộ phim Blade Runner đã tạo ra một cái bóng không thể xuyên thủng trong lĩnh vực khoa học viễn tưởng, và sẽ thật ngớ ngẩn nếu phủ nhận tác động trực quan và tường thuật của chúng. Nhưng những cách Khu 414 nâng cao từ những người tiền nhiệm của nó, vay mượn các yếu tố từ sự phát triển tính cách để trang bị cho các câu hỏi về chủ nghĩa vị lợi của cơ thể chúng ta, phủ nhận những phẩm chất có thể nhận dạng hoặc giải trí của riêng nó.
Yếu tố thực sự kỳ lạ duy nhất của Khu 414, ngoài sự kỳ lạ của Guy Pearce mộng du qua ấn tượng của Mark Wahlberg, là một lời tán tỉnh xấu xí với một kẻ thất tình khiến bất cứ ai buộc tội Blade Runner 2049 ghét phụ nữ nhận ra rằng, “Không, đây là thứ làm mất nhân tính của phụ nữ thực ra giống như.” Đưa ảnh khỏa thân phụ nữ lên màn ảnh vốn dĩ không phải là phân biệt giới tính và phụ nữ có thể chết trong phim mà không bị khiêu dâm. Nhưng Khu 414 quản lý để làm cả hai điều này một cách sai lầm. Baird cắt đi cắt lại giữa cốt truyện chính của bộ phim và những cảnh quay góc nhìn thứ nhất về việc lạm dụng một phụ nữ trông giống như trong một bộ phim hít. Anh ta đưa vào một cảnh không cần thiết có phụ nữ để ngực trần, để nhắc lại điểm cốt truyện đã thiết lập rằng con người tổng hợp trong câu chuyện chủ yếu được sử dụng làm nô lệ tình dục. Và anh ấy và Baird chỉ chỉ ra các nhân vật là nhân vật phản diện bằng cách để họ lạm dụng phụ nữ.
Rõ ràng không có tội ác nào khác tồn tại trong thực tế này ngoài những tội ác nhắm vào phụ nữ, nhưng Khu 414 không nói bất cứ điều gì có ý nghĩa về những vi phạm đạo đức và thể chất chống lại họ. Đàn ông ghét phụ nữ, Khu 414 thông báo như thể đó là một sự mặc khải. Nhưng thừa nhận một thực tế làm mất tinh thần theo cách khôn ngoan nhất có thể không làm Khu 414 một “bông tuyết công nghệ, đẹp và độc đáo”, như một trong những nhân vật của bộ phim mô tả một nô lệ tình dục tổng hợp. Nó khiến bộ phim trở nên nhàm chán.
Bộ phim theo chân David Carmichael (Pearce), một thám tử sạch sẽ trở thành điều tra viên tư nhân, người bằng cách nào đó có cả giọng Boston và giọng New York. David mang theo những lời chế nhạo, thái độ không hài lòng và những ký ức về người bạn cảnh sát đã chết và người vợ đã chết của anh ta (vì cuộc sống gia đình của một thám tử buồn bã sẽ bao gồm những gì khác?) Đến London, nơi anh ta vào phòng giam với một người phụ nữ, bỏ qua lời cầu xin của cô ấy về cuộc sống của mình , và đặt một viên đạn vào trán cô ấy. Đó là một phần giới thiệu chói tai, đáng kinh ngạc, hướng dẫn nhanh chóng vào lãnh thổ thể loại khi David lột da đầu của người phụ nữ và đưa tay vào hộp sọ của cô ấy để lấy một lõi cơ học bí ẩn.
Không có gì bên ngoài về người phụ nữ này ban đầu tiết lộ tình trạng được thiết kế của cô ấy; về mặt thể chất, cô ấy không thể phân biệt được với một con người sinh học. Nhưng David đã trải qua vụ giết người như một phần không cần hỏi của cuộc phỏng vấn xin việc với Joseph Veidt (Jonathan Aris) giàu có. Nó vẫn giết người nếu người bị giết là một chất tổng hợp? Khu 414 đồ chơi với câu hỏi này trong suốt bộ phim, nhưng ban đầu, David không quan tâm. “Tôi biết điều gì còn sống và điều gì không,” David nói, và điều đó đủ để thuyết phục Joseph thuê anh ta.
Công việc có vẻ đơn giản. Anh trai của Joseph, nhà phát minh thiên tài và Marlon sống ẩn dật, khó hiểu (Travis Fimmel, khó có thể nhận ra được dưới những lớp bronzer màu cam và một bộ tóc giả bằng sợi dây, và đi mua “Marlon Brando trong Đảo của Tiến sĩ Moreau”Vibe), đã kiếm được tài sản của mình bằng cách thiết kế các bộ phận tổng hợp, thứ mà ông đặc biệt sản xuất làm đồ chơi cho những người giàu có và thượng lưu. Các sinh vật tổng hợp sống trong thành phố kín Khu 414, nơi duy nhất con người tương tác với chúng là hợp pháp.
Con gái của Marlon, Melissa (Holly Demaine), người ghét di sản của cha mình, thường chạy trốn đến Khu 414 – và cô ấy đã bị bắt cóc. Ai đó đang gửi cho Marlon video về con gái anh ta bị trói, bị thương và vô cùng sợ hãi, và David cần tìm cô ấy đồng thời giữ im lặng cho vụ việc. Nếu những người nắm quyền nghĩ rằng các bộ phận tổng hợp trong Khu 414 không kiểm soát được, họ sẽ đóng cửa nó, và tài sản của Marlon sẽ mất đi. “Eden của tôi thật mong manh,” Marlon cảnh báo David. Để giúp đỡ, Marlon nói với David nơi tìm người bạn duy nhất của Melissa, một người tổng hợp tên là Jane (Matilda Anna Ingrid Lutz, cố gắng hết sức với một kịch bản hẹp).
Cuối cùng, khi David đến căn hộ của Jane ở Khu 414, anh biết được cô ấy đang tự tử và đang bị theo dõi. Cô ấy che đậy mối quan tâm của mình đối với Melissa bằng sự cam chịu đối với thân phận người ngoài cuộc của họ: “Tôi là cô gái kim loại muốn trở thành người thật, và cô ấy là cô gái con người muốn trở thành một cỗ máy. Nó đẹp và khôi ngô. ” Thông qua một số lỗi lập trình, Jane có thể thực ra cảm nhận những cảm xúc mà cô ấy chỉ nên làm nghĩ cô ấy đang cảm thấy, biểu hiện chủ yếu ở ý tưởng tự làm hại và tự sát. Điều đó làm phức tạp thêm cảm xúc của David đối với cô ấy, buộc anh ấy phải xem xét lại việc bỏ qua bộ phận tổng hợp ban đầu là “không đủ con người” để xứng đáng với sự đồng cảm hoặc giúp đỡ của anh ấy.
Một loạt các nhân vật khác xuất hiện để đe dọa và lạm dụng những người phụ nữ tổng hợp trong phim, bởi vì đó rõ ràng là cách duy nhất Baird và Hill có thể tưởng tượng về việc nuôi nấng Khu 414tiền cược. Một người đàn ông gầm gừ với bản tổng hợp lặp đi lặp lại “Anh yêu em”. Một người khác để lại những thư thoại đe dọa dành cho Jane mô tả những tưởng tượng của anh ta về việc giết cô. Nhưng nữa khoe khoang về chất tổng hợp mà anh ta coi như một thứ đồ chơi, với những vết sẹo của cô ấy tiết lộ kỹ thuật dưới da cô ấy giúp cô ấy sống sót sau sự tra tấn này.
Nếu Baird và Hill bận tâm dành nhiều thời gian để phát triển các nhân vật nữ trong phim cũng như khắc họa nạn nhân của họ, thì điều đó có thể chấp nhận được. (Ít nhất Blade Runner 2049 đã tạo hình kỹ thuật số Rachel của Sean Young, Sylvia Hoeks ‘Luv, Trung úy Joshi của Robin Wright và Joi của Ana de Armas – người có trang phục được sao chép trực tiếp ở đây cho Jane – thành các nhân vật chính thức trước khi đưa họ đến cái chết.) Không có may mắn như vậy cho Melissa hoặc Jane, cho ai Khu 414 đòi hỏi sự thông cảm ngay lập tức và kiên định, ngay cả khi điều duy nhất chúng ta biết về họ là họ đã bị đưa vào tình huống nguy hiểm và mất phẩm giá này đến tình huống khác.
Tất cả giống như một trò chơi uống rượu bí mật cho Blade Runner tài liệu tham khảo: Các bảng quảng cáo đèn neon của Khu 414, các quán ăn châu Á và cơn mưa khắp nơi. Tổng hợp cơ thể khỏa thân dưới tấm nhựa. Marlon loạn trí về việc trở thành “thần sức mạnh” vì khả năng tạo ra sự sống của anh ta. Một câu chuyện tình yêu tiềm năng giữa một chàng trai già mệt mỏi từ chối cảm xúc của mình và một người máy muốn trở thành một người phụ nữ thực sự. Đồng hồ Khu 414 có rủi ro cho riêng bạn – cả về việc uống rượu, và về sự kiệt quệ về tinh thần do trải qua quá trình tồi tệ và mất giá này.