IMDb : 6.7/10
4K UHD BLU-RAY
(TRUE- HD 7.1 DOLBY ATMOS - DOLBY VISION - HDR 10+)
VIDEO:
Codec Bitrate Description
----- ------- -----------
MPEG-H HEVC Video 58884 kbps 2160p / 23.976 fps / 16:9 / Main 10 @ Level 5.1 @ High / 4:2:0 / 10 bits / 1000nits / HDR10 / BT.2020
* MPEG-H HEVC Video 7869 kbps (11.79%) 1080p / 23.976 fps / 16:9 / Main 10 @ Level 5.1 @ High / 4:2:0 / 10 bits / 1000nits / Dolby Vision FEL / BT.2020
AUDIO:
Codec Language Bitrate Description
----- -------- ------- -----------
Dolby TrueHD/Atmos Audio English 5045 kbps 7.1+11 objects / 48 kHz / 4405 kbps / 24-bit (AC3 Core: 5.1-EX / 48 kHz / 640 kbps)
'Chaos Walking': Đưa khán giả đến một hành tinh độc đáo
Chaos Walking (Hành tinh hỗn loạn) có sự góp mặt của 2 diễn viên trẻ nổi bật Tom Holland và Daisy Ridley, hứa hẹn đưa khán giả đến với một hành tinh giả tưởng độc đáo và thú vị.
Chaos Walking là câu chuyện về một tương lai xa xôi ở một nơi được gọi là Tân Thế Giới, nơi những người phụ nữ đã bị giết hại và đàn ông sống cô độc với một thứ dịch bệnh kì lạ khiến mọi suy nghĩ trong đầu họ bị hiện rõ ra ngoài - được gọi là Nhiễu. Cậu thiếu niên tên Todd Hewitt - người mất mẹ và sống với cha nuôi luôn gặp khó khăn với việc kiểm soát Nhiễu của mình, điều này khiến cậu trở nên kích động và khó hòa nhập với xã hội mới. Một ngày, trong lúc đang làm trên cánh đồng, Todd tình cờ phát hiện cô gái tên Viola - cô gái đầu tiên cậu được biết. Viola không có Nhiễu và đến từ một con tàu thám hiểm ngoài không gian của con người, mang đến cơ hội giúp những kẻ sống sót trên hành tinh có thể thoát khỏi nơi này. Thị trưởng David Prentiss mong muốn có được Viola tuy nhiên linh tính mách bảo Todd nên giữ cho cô gái an toàn tránh khỏi ông ta, cuộc hành trình trốn chạy của Todd và Viola chính thức bắt đầu.
Bộ phim gây được phấn khích và khiến người xem dễ dàng bị cuốn vào những sự kiện rất mới mẻ, chưa từng được giới thiệu trong tất cả các trailer ra mắt trước đó. Bộ truyện The Knife of Never Letting Go của Patrick Ness ra mắt năm 2008 dù nhận được nhiều đánh giá tích cực từ giới phê bình nhưng lại không có doanh số bán hành tốt và tác phẩm gần như không nổi bật và phổ biến với khán giả đại chúng, chính vì thế những gì Chaos Walking bản điện ảnh mang lại ở phần đầu là vô cùng mới mẻ. Trong quá trình truyền thông tác phẩm, Lionsgate đã hạn chế tối đa việc tiết lộ quá nhiều chi tiết về bộ phim. Chúng ta đã hiểu sai một số chỗ trong trailer và xác định không đúng định hướng truyền tải của bộ phim khiến cho những gì xảy ra sau đó trên màn ảnh rộng ở thời điểm ban đầu là vô cùng hấp dẫn.
Trong 30 phút đầu tiên, Chaos Walking mở ra viễn cảnh đói nghèo, khó khăn với những người đàn ông trên một hành tinh mới lạ có sự sống. Họ cố gắng dung hòa bản chất thật sự bên trong của mình đồng thời cũng phải đoàn kết để tiếp tục cuộc sống định cư đang vô cùng bất ổn. Nhiễu là một thứ gì đó rất tuyệt vời và lạ lẫm. Không chỉ là tiếng nói bên trong, Nhiễu trong một số phân đoạn thể hiện sức mạnh tuyệt vời của nó nhưng chính vì sự thiếu thuyết phục trong cách tạo dựng Nhiễu khiến đôi lúc người xem cảm thấy hụt hẫng vì chưa thể chứng kiến những đột phá và sự biến đổi của loại sức mạnh mới lạ này. Bộ phim gợi mở rất nhiều thứ nhưng không giải thích rõ ràng, đến nơi đến chốn bất cứ thứ gì. Nhiễu từ đâu đến? Vì sao đàn ông có Nhiễu còn phụ nữ thì không? Tại sao có người lại kiểm soát được Nhiễu nhưng có người lại không thể?...
Bộ phim là cuộc hành trình đầy tính tự sự và sắp đặt. Hết lần này đến lần khác các nhân vật tự dưng xuất hiện không giải thích và sau đó là rượt đuổi nhau. Họ xung đột, kịch tính và chiến đấu với nhau trong sự hoang mang không rõ ràng. Kịch bản có gắng mở ra rất nhiều những bối cảnh, tình tiết và các cú twist tưởng chừng như rất hấp dẫn nhưng cuối cùng lại lửng lơ và hời hợt trong cách giải thích các vấn đề do chính mình tạo ra. Sau 30 phút đầu phim dễ dàng lôi cuốn khán giả, toàn bộ 70 phút sau là một câu chuyện lỏng lẻo, thiếu cao trào và giống như một bộ phim phiêu lưu dành cho khán giả nhí.
Những câu hỏi cứ dần lớn hơn xuất hiện sau mỗi màn kịch tính và xung đột trong phim: Vai trò của Todd Hewitt có thực sự quan trọng? Nhiễu của Todd có gì đặc biệt không? Prentisstown và Farbranch từng xảy ra chuyện gì và ai là người đặt ra luật định ngăn cách hai vùng? Vì sao Farbranch được sống sung túc trong khi Prentisstown lại không? David đang muốn giữ lấy thứ gì ở nơi ở của mình? Aaron là kẻ sùng đạo hay kẻ tâm thần? Hildy Black có phải kẻ lãnh đạo mà người dân của bà ta nể sợ hay chỉ là người biết nói cho vui? Người bản địa trên hành tinh này xuất hiện để làm gì? Những tàu di cư làm gì trong suốt hai mươi mấy năm trời? Nhiễu có ảnh hưởng đến họ khi họ cập bến không? Vì sao mọi người không gọi trợ giúp khi thực trạng tồi tệ hơn mặc dù thiết bị không hề hỏng hóc?... Rõ ràng bộ phim quá tệ hại trong cách triển khai những tuyến truyện và nhân vật thú vị mà họ đã tạo dựng lên.
Điểm sáng ở Chaos Walking không nằm ở kịch bản hay diễn viên. Bộ phim lãng phí gần hết các tài năng diễn xuất, thông điệp truyền tải cũng nửa vời và hời hợt. Tính nữ quyền, sự bạo lực, niềm tin và cơ hội sống là những gì xuất hiện trong bộ phim nhưng chưa một thông điệp nào được nhấn mạnh ngoại trừ câu nói cứ lặp đi lặp lại "Đàn ông là phải giết".
Mads Mikkelsen tuyệt vời tới từng lời nói và hành động. Tuy nhiên, giống như chiếc áo lông Mads mặc ở phần sau của bộ phim, nó sáng chói nhưng cũng rộng thùng thình và chẳng ăn dơ với những thứ khác chút nào. Mads đang phải tự bơi trong chính nỗ lực hoàn chỉnh vai diễn của chính mình.
Về phía Tom Holland, ngôi sao sinh năm 1996 đang có khoảng thời gian tươi sáng của sự nghiệp với hàng loạt các vai diễn trong các dự án lớn nhỏ mà ở đó anh được đưa lên làm tâm điểm. Tuy nhiên, dù là ở Spider-Man hay The Devil All the Time hay gần đây nhất là Cherry, thật khó để nhận ra sự khác biệt trong diễn xuất của anh chàng Nhện Nhọ. Dù có ít nói hay nói nhiều, có trẻ trung hay dằn vặt, Tom vẫn là chàng trai của thanh xuân với nét diễn xuất nhìn đâu cũng ra hóm hỉnh và dễ đoán.
Đàn chị Daisy Ridley sau sự thành công của phần cuối về sử thi Skywalker đã có phần thể hiện tương đối mới mẻ trong Chaos Walking, từ ngoại hình cho đến nét tính cách. Tuy nhiên, thực tế vẫn chưa đủ thuyết phục và bộ phim gần như không tập trung khai thác nhân vật của Daisy khiến cô gái có phần mờ nhạt và chìm nghỉm giữa những gương mặt khác của dự án.
Chaos Walking cũng nên nhận một lời khen ngợi ở mảng quay phim và hành động. Bộ phim ưa thích sử dụng môi trường rừng núi cho các cảnh quay rượt đuổi khó khăn và tạo cảm giác hồi hộp, phấn khích đến khán giả. Mặc dù xuất hiện ở cường độ cao và liên tục, các phân cảnh hành động vẫn rất hấp dẫn và đáng để theo dõi đến cùng.
Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết ăn khách
Chaos Walking thuộc thể loại phim khoa học viễn tưởng, hành động và phiêu lưu do Doug Liman đạo diễn. Biên kịch phim do Christopher Ford chấp bút, dựa trên cuốn tiểu thuyết The Knife Of Never Letting Go của tác giả Patrick Ness. Vị trí nhà sản xuất do Doug Davison, Allison Shearmur, Erwin Stoff và Alison Winter đảm nhận.
Đạo diễn Doug Liman từng làm nên thành công của nhiều tác phẩm hành động như Ông bà Smith (2005), Những kẻ thống trị (2008), Cuộc chiến luân hồi (2014) hay Lách luật kiểu Mỹ (2017)... Qua đó, Chaos Walking hứa hẹn sẽ mang đến cho khán giả những cảnh quay hành động tuyệt vời với phần đồ hoạ kỹ xảo mãn nhãn.
Ngoài ra, bộ phim còn có sự góp mặt của 2 diễn viên trẻ nổi bật là Tom Holland và Daisy Ridley. Bên cạnh đó là các “đàn anh” gạo cội của làng điện ảnh như Mads Mikkelsen, tài tử từng giành giải Oscar Ray McKinnon hay David Oyelowo...
Chaos Walking lấy bối cảnh năm 2257 trên một hành tinh xa xôi tên là New World (tạm dịch: Tân Thế giới), con người bị ảnh hưởng bởi một loại năng lượng đặc biệt có tên The noise (tạm dịch: Tiếng ồn). Loại năng lượng này khiến mọi suy nghĩ trong tâm trí con người đều bị phơi bày bằng hình ảnh và âm thanh. Đáng chú ý rằng, nơi đây không hề có bóng dáng của một người phụ nữ nào.
Tại thị trấn Prentiss thuộc hành tinh kể trên, một cậu thiếu niên tên Todd Hewitt (Tom Holland) tình cờ phát hiện ra một cô gái tên Viola Eade (Daisy Ridley) sống sót sau khi phi thuyền của cô gặp nạn và rơi xuống hành tinh của cậu. Vì là cô gái duy nhất trên hành tinh kỳ lạ này, Viola nghiễm nhiên trở thành mục tiêu săn đuổi bởi mọi đàn ông nơi đây, trong đó có thị trưởng Prentiss (Mads Mikkelsen). Todd quyết định bảo vệ tính mạng Viola và giúp cô trốn thoát. Từ đó, Todd dần khám phá ra năng lực đặc biệt của mình, thậm chí còn phát hiện ra những bí mật đen tối của hành tinh mà cậu đang sống.
Cạnh tranh tại phòng vé Bắc Mỹ
Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Coup De Main, nữ diễn viên Daisy Ridley cho biết, ngoài những cảnh hành động đã mắt thì nội dung cũng được đánh giá cao. “Bộ phim phản ánh tình trạng quá tải thông tin và chia sẻ quá mức của chúng ta hiện tại. Như một dạng loạn cảm xúc và cái nhìn rộng hơn về bối cảnh truyền thông xã hội ngày nay, nơi mọi người đưa mọi thứ ra ngoài thế giới mà không nghĩ đến hậu quả của nó” - Daisy Ridley tiết lộ ý nghĩa sâu xa của bộ phim. “Tôi nghĩ The noise là một khái niệm thực sự thú vị, đặc biệt là chưa từng xuất hiện trên màn ảnh trước đây... Tôi rất vui khi được tham gia bộ phim có một yếu tố mới và vui nhộn như vậy”.
Về phía tác giả, Patrick Ness cho biết những độc giả yêu thích cuốn tiểu thuyết sẽ thích thú hơn khi thưởng thức bộ phim. “Trong phim có một cảnh quay rất hài hước và cũng rất ngọt ngào, tình tiết này không xuất hiện trong sách... Đó là cảnh Todd và Viola trú mưa dưới một tấm bạt... Tôi rất thích chi tiết đó” - ông nói.
Góp phần đa dạng sự nghiệp diễn xuất
Tom Holland trở nên nổi tiếng với vai Người Nhện trong Captain America: Nội chiến siêu anh hùng (2016). Phần phim độc lập Người Nhện: Trở về nhà (2017) từng thu về hơn 880 triệu USD; Người Nhện xa nhà (2019) cũng đem lại thắng lợi lớn với hơn 1,13 tỷ USD doanh thu trên toàn cầu. Tuy nhiên, Holland luôn muốn thử sức với nhiều vai diễn khác nhau để trải nghiệm. Anh từng đảm nhận vai Arvin Eugene Russell trong The Devil All The Time (2020) của Netflix hay vai chính trong Cherry (2021) do Apple sản xuất và anh em Russo đạo diễn.
Tương tự với Daisy Ridley, nổi danh qua vai Rey trong Star Wars: Thần lực thức tỉnh (2014). Nhận được nhiều lời khen về mặt diễn xuất, cô tiếp tục xuất hiện trong các phần tiếp theo của loạt phim gồm Star Wars: Jedi cuối cùng (2017) và Star Wars: Sự trỗi dậy của Skywalker (2019). Cả 3 phần phim tổng cộng thu về hơn 3 tỷ USD trên toàn cầu.
Qua đó, với nhân vật Todd và Viola của Chaos Walking, khán giả sẽ thấy thêm được tài năng cũng như sự đa dạng trong sự nghiệp diễn xuất của 2 diễn viên trẻ Tom Holland và Daisy Ridley.