Bộ phim “Chungking Express” của đạo diễn tài năng Wong Kar Wai (Vương Gia Vệ) tại Việt Nam được khán giả biết tới với tên “Trùng Khánh Sâm Lâm” được sản xuất vào năm 1994. Đây là trong những bộ phim của đạo diễn Wong được khán giả nhiều nơi trên thế giới yêu thích. Bộ phim mang một cấu trúc khác lạ khi kết nối hai câu chuyện của hai nhân vật khác nhau của mình vào trong phim. Họ là 2 cảnh sát vô danh bao gồm cảnh sát 223 (Takeshi Kaneshirothủ vai) và 633 (Tony Leung thủ vai) với bối cảnh cuộc sống Hongkong với hai câu chuyện về tình yêu khác nhau.
Những cảnh phim đầu tiên mở ra với những cảnh rối loạn của khu Chungking – những khu nhà chung cư ở Hongkong – nơi có rất nhiều loại người sinh sống vô cùng phức tạp và ồn ào trong khi đó là lời độc thoại của anh chàng cảnh sát 233: ”Chúng ta giáp mặt những người khác hàng ngày. Chúng ta có thể không biết nhau… nhưng chúng ta có thể trở thành bạn tốt một ngày nào đó.” Câu nói gợi mở về một câu chuyện sắp xảy đến với nhiều niềm tin và hy vọng và bạn cũng chợt nghĩ đây là một bộ phim hành động. Nhưng rồi chiếc đồng hồ dừng lại ở 9h tối: ”Khoảng cách gần nhất trong mối quan hệ của chúng tôi, chúng tôi chỉ cách nhau 0.01cm. 57 giờ sau, tôi đã yêu người phụ nữ ấy". Chúng ta thầm la lên "a... một bộ phim tình cảm".
Anh chàng thất tình với một cô gái tên May, 233 liên tục gọi điện thoại cho hết những người thân của cô gái ấy bạn bè, anh chị rồi người yêu cũ để hi vọng có một mối quan hệ với một cô gái nào đó cho tới ngày sinh nhật của anh và thế là anh ta tiếp tục chờ từ ngày Cá tháng Tư cho đến sinh nhật của anh ta là tròn một tháng. Sự hy vọng của chàng trai trẻ được tính bằng những hộp thơm đóng hộp. Thất tình, thất tình và thất tình anh ta ăn hết số hộp thơm hết hạn rồi tới quán bar để tìm chút hy vọng của tình yêu như lời ông chủ tiệm bán đồ ăn nhanh nói "thiếu gì người để yêu, quên cô ta đi". Cô gái tóc vàng (Lâm Thanh Hà thủ vai) buôn bán heroin buồn chán khi không tìm được đám người Ấn vừa lấy hết số hàng sau khi cô ta hết sức chuẩn bị cho phiên hàng. Hai người gặp nhau vu vơ, thật hài hước khi 233 vừa thốt ra câu: "Tôi hứa với lòng là sẽ yêu... người phụ nữ đầu tiên bước vào quán rượu này”. Vừa quay qua thì anh ta đã gặp cô gái tóc vàng vào đúng 57 giờ sau. Cô gái tóc vàng uống quá say, 233 đưa cô vào khách sạn nhưng đã không có bất kì hành động nào cả. Anh ta chỉ ăn ăn và ăn cho đến sáng rồi bước đi. Bộ phim lúc ấy mang đến một sự trong trẻo đến bất ngờ đến lúc này đã gần kết thúc câu chuyện thứ nhất khi mọi người theo dõi nó. Cô gái tóc vàng chuyển đến cho 233 một lời nhắn chúc mừng sinh nhật, một món quà thật ý nghĩa dù chỉ là một câu nói. Tình cảm đôi lúc đột ngột và rất đột ngột. Đôi khi chúng ta bị bỏ rơi buồn và đau khổ nhưng cũng rất nhanh một món quà tình yêu mới lại tới. Trong những cung bậc cảm xúc khó mà diễn tả hết bằng lời.
Hai câu chuyện được kết nối với nhau tại địa điểm quầy thức ăn nhanh. Có lẽ đây là một địa điểm yêu thích của những anh chàng cảnh sát chăng?
Câu chuyện thứ hai của anh cảnh sát 633 cũng là bị một cô gái chia tay anh cô đơn đến nỗi (cũng như anh chàng thứ nhất) anh phải trò chuyện với cái khăn rách rưới trong nhà, con gấu bông, v.v.. và cuối cùng là tâm sự về tình yêu của mình với ông chủ tiệm ăn nhanh. Ông ta cũng bảo anh nên tìm một cô gái khác, cũng như lần trước ông cũng giới thiệu Faye (Vương Phi thủ vai) cho 633.
Cô gái tóc ngắn thích nghe nhạc to và luôn mở bài “California Dreaming” đã chú ý tới anh. Tình yêu giữa hai người nhen nhóm một cách rất quái lạ nhưng thật thanh khiết trong sự chờ đợi và hy vọng cho đến cuối phim thì 633 bỏ nghề cảnh sát và mua lại căn tiệm để chờ đợi Faye. Faye là một cô gái trẻ trung, yêu đời và thích nghe nhạc to trong khi làm việc. Để làm gì, để bớt suy nghĩ trong khi làm và vì một ước mơ tại California hào hoa. Lúc Faye nhún nhảy trong điệu nhạc thật đáng yêu. 633 và 223 đều chờ đợi trong tình yêu những 633 đã rất âm thầm im lặng, gặm nhấm nỗi đau của bản thân. Trong tình yêu lý thuyết mà ổng chủ đưa ra để chọn salad nếu không biết mình nên chọn gì thì nên chọn cả hai. 633 vẫn tiếp tục chờ đợi anh không dám nhận bức thư của cô gái tiếp viên hàng không vì sợ con tim mình sẽ đau đớn sẽ không chịu đựng được, thà không đọc còn hơn. Và lúc anh nhận thư của Faye đã có chút do dự như thế anh quăng lá thư rồi nhận ra mình đã yêu Faye, tìm lại nhưng đã mất địa chỉ. Đoạn mà mọi người nghĩa là đặc biệt nhất khi Faye đã tò mò lấy chìa khoá của bạn gái cũ 633 rồi vào nhà dọn dẹp đủ thứ; thể hiện cô ấy muốn thay đổi mọi thứ của 633, rất hài hước khi chính anh chàng cũng không nhận ra ngôi nhà mình thay đổi cho đến khi bắt gặp Faye mua cá đến nhà mình. Cả hai người đã ngủ chung với nhau, rất ngây thơ và hồn nhiên.
Cách kể chuyện bằng hình ảnh của đạo diễn Wong rất lôi cuốn. Ông so sánh con người của 633 với miếng xà bông lép xẹp, tấm khăn rách như tâm trạng khi con người ta thất tình hay miếng ghim vào lá thư như trái tim bị ghim vậy. Cảnh mà 633 đứng cảnh Faye uống nước anh ta chuyển động thật chậm trong khi mọi người di chuyển thật nhanh. Một cách xử lý hình ảnh đối lập đó là sự cô đơn giữa con người đối với sự vật chung quanh. Bộ phim được quay khi ông rảnh rỗi với đợt phim kiếm hiệp trước. Nó dường như là những cảm xúc bất chợt của Wong. Ông quay mà không có kịch bản trước, trong tay ông chỉ là những câu thoại mà thôi.
“Chungking express” không phải là câu chuyện về hai chàng cảnh sát mà là câu chuyện về con người Hongkong, những con người rất cô đơn. Họ sống mà không biết chuyện gì sẽ ập đến. Họ yêu chân thành và thanh khiết. Bộ phim mang đến cảm xúc cho đại đa số người xem, rất gần gũi và dễ thương. Nó khiến họ hoài niệm đến những cảm xúc bất chợt, những câu chuyện tình yêu ngắn ngủi nhưng khó quên.
Trailer